Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU

NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU
Ngày hôm nay trên một số diễn đàn xuất hiện status bóc phốt đồng nghiệp của nhà báo Dương Quỳnh Trang, công tác tại báo Đời sống và Pháp luật và Nguoiduatin. 2 trong số vô vàn tờ khét tiếng của một tập đoàn báo chí tại Hà Nội. Trong đó bạn đọc có thể thấy được góc khuất của những màn “gõ” tiền doanh nghiệp bằng các thủ pháp vô cùng công chính mang tên hợp đồng truyền thông. 

NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU

 Nội dung bóc phốt tôi xin paste bên cạnh để bạn đọc trẻ cùng tham khảo. Trong một diễn biến khác, nhà báo Dương Quỳnh Trang cũng chính là tác giả loạt bài phang PGS, bác sĩ phụ sản Vũ Bá Quyết. Nhân quả là có thật, xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn. 

*** 

Câu chuyện không vui trong nghề báo, đối với người làm báo. Em vẫn mong muốn không phải nói ra những điều này, về cơ quan mà mình từng công tác. Nhưng thú thực, em không còn cách nào khác. Kính mong các anh chị chia sẻ: 

Năm 2016, thời điểm em còn là PV ở báo Đời sống & Pháp luật - báo Người đưa tin. Em có viết bài báo, được đăng trên báo Người đưa tin. Sau khi đăng 5 phút, phía công ty (em xin giấu tên là Công ty A) trực tiếp gọi điện cho em xin được gỡ bài. Do là PV mới, chưa bao giờ dính đến hợp đồng hay gỡ bài gì nên em đã liên hệ với trưởng ban. Sau đó trưởng ban cho người công tác trong báo (em xin giấu tên), tạm viết tắt là anh T gọi cho em bảo em gỡ đi rồi Cty A sẽ ký cho hợp đồng 200 triệu (cụ thể 100 triệu cho ĐS&PL, 100 triệu cho NĐT). 

Sau khi HĐ được ký kết, phía khách hàng thanh toán 50% giá trị HĐ như quy định. Tuy nhiên do kế toán ở ĐSPL và NĐT khác nhau nên 50% đó em nhận vào 2 thời điểm khác nhau. Thời điểm 1 (trong thời điểm này em thôi việc ở toà soạn), kế toán trưởng ĐSPL là bà Hạnh gọi em lên nhận 18 triệu (40% giá trị HĐ đã trừ VAT), cách sau đó 2 ngày, anh T (đã nói ở trên) hẹn gặp em ở báo và hỏi em: "Bây giờ chia như thế nào?", em bảo: "Em sẽ có ít quà cho anh?" thì anh T hỏi tiếp: "Thế định chia bao nhiêu cho trưởng ban và TBT?", anh T yêu cầu em chia 50/50 nhưng em không đồng ý. Sau đó anh T gọi trưởng ban xuống gặp em, trưởng ban nói: "Nếu mày không chia thì anh T gọi cho Cty A huỷ mẹ nó HĐ đi" 

Ngay sau đó, phía Cty A liên hệ với em nói với em về việc anh T gọi cho họ với mong muốn phía Cty A viết mail cho toà soạn với nội dung HĐ A đó là do anh T đứng ra ký kết, nhằm hợp thức hoá chuyển HĐ của em sang cho anh T. Nhưng Cty A cho rằng: "Đó là việc làm sai trái" nên phía Cty A đã không làm. 

Đến thời điểm 2, em còn 18 triệu ở báo Người đưa tin, kế toán tên là Trần Thị Linh, gửi cho em 1 bản báo cáo của trưởng ban với đề xuất gửi TBT ghi rõ nội dung: Không cho Trang hưởng thêm bất cứ % hoa hồng nào nữa vì HĐ này là của anh T. Tuy nhiên, Tổng biên tập hỏi kế toán trưởng, kế toán trả lời: "HĐ này do Trang mang về nên em chỉ thanh toán tiền cho nó" nên TBT là ông Nguyễn Tiến Thanh đã có quyết định: "PV Trang được hưởng 100% hoa hồng". Ngay sau khi TBT ra quyết định đó, anh T đã gọi điện đe doạ em: "Đm con chó, riêng mày đéo sống nổi ở cái đất Hà Nội này đâu". Mấy hôm sau, em lên toà soạn nhận hoa hồng vào ngoài giờ hành chính, vì sợ bị dằn mặt. 

Đến tháng 4/2017, theo Cty A báo với em rằng họ không có nhiều chương trình nên chưa đăng hết bài trên báo. Tuy nhiên, theo thời hạn thì HĐ đã kết thúc, nhưng phía Cty A đã xin gia hạn thêm thời gian. Đến tháng 9/2018, kế toán báo NĐT là Trần Thị Linh đã gọi cho em bảo báo sẽ không cho Cty A gia hạn thêm nữa mà sẽ kết thúc HĐ để làm HĐ mới và ở HĐ mới em sẽ không liên quan gì. Nghe thấy bất bình, em đã liên hệ với kế toán trưởng báo ĐSPL, kế toán Hạnh cho biết: "Có thể anh T đã can thiệp", em tiếp tục liên hệ với Cty A đại diện Cty A bảo em: "Nếu anh T đã can thiệp thì chị nghĩ em nên dừng lại" nhưng em đã không đồng ý. Thấy em cương quyết, bà Hạnh kế toán trưởng ĐSPL đồng ý cho Cty A gia hạn thêm 2 tháng. Trong 2 tháng đó, em đã liên tục thúc giục phía Cty A đăng bài để sớm kết thúc HĐ và sớm thoát khỏi rắc rối ở ĐSPL - NĐT. 

Tháng 11/2017, khi HĐ kết thúc, Cty A báo với em đã thanh toán đủ cho ĐSPL - NĐT. Em bắt đầu hỏi thăm và xin nhận hoa hồng. Ban đầu, kế toán trưởng ĐSPL yêu cầu em đóng tiền HĐ của Cty a là 110 triệu (đã bao gồm VAT) để tránh Cty A không thanh toán cho báo, hơn nữa do em đã nghỉ việc nên không đòi được. Tuy nhiên, em không có tiền để đóng, nên kế toán bảo em nhờ nhân viên của báo đứng tên HĐ là ok. Em nói em nhờ 1 chị bạn em làm ở phòng truyền thông của báo, nhưng kế toán Trần Thị Linh đã nhắn tin cho em bảo Linh sẽ giúp em đứng ra in bài, thanh lý HĐ, đóng quyển... và bảo em: "Đừng hỏi Cty A nữa mà rắc rối, còn chuyện chị em tính sau". Em còn lưu lại tin nhắn, ai cần em sẽ cung cấp. 

Đến tháng 1/2018, khi em hỏi xin nhận hoa hồng, kế toán Hạnh trả lời: "Em chỉ đc nhận 10% thôi, trừ thuế nữa là còn 9 triệu. 30% còn lại phòng Quảng cáo - Truyền thông hưởng vì em nghỉ việc không làm gì, họ làm giúp em nên họ hưởng", quá phẫn nộ với quyết định trên, em đã đi hỏi các chị hiện đang công tác tại phòng Truyền thông của báo ĐSPL - NĐT, các chị cho biết: "Em nên hỏi kế toán, bọn chị thấy oan quá vì bọn chị không đi ăn cướp mồ hôi nước mắt của ai bao giờ" 

Ngay sau đó, em liên tục gửi mail cho Tổng biên tập nhằm nêu cụ thể mọi việc nhưng TBT không trả lời. 

Hôm nay, ngày 2/2/2018, bà Bùi Thu Huyền (Trưởng phòng truyền thông NĐT - cũng là người của Kế toán) gửi mail cho em, trong mail ghi rõ: "Do PV nghỉ việc, không làm gì, nên kế toán và truyền thông thu về làm. Hơn nữa do báo có thời gian bị sập CMS nên kế toán và truyền thông mất rất nhiều người, nhiều thời gian đi in lại báo để làm thanh lý HĐ... Vậy tiền hoa hồng thu về toà soạn, PV không được hưởng bất cứ phần trăm nào". 

Kính thưa các anh chị làm báo chân chính, cho em được hỏi: 

Em đã từng cộng tác cho một số báo, quy định rõ ràng PV mang HĐ về hưởng 40%, đó là công sức, là mồ hôi, nước mắt đúng không ạ? Vậy tại sao báo ĐSPL - NĐT lại ăn cướp số tiền đó của PV? 

Thứ 2, CMS sập có phải lỗi do em đâu? Em có phải là người đánh sập CMS của báo đâu ạ? 

Thứ 3, kế toán và truyền thông họ được toà soạn trả lương để làm gì? Để ngồi chơi xơi nước hay sao mà họ đi thanh lý HĐ, gửi mail mà phải ăn đến 30% gia trị HĐ? 

Thứ 4, hợp đồng được ký kết năm 2016, tại thời điểm đó quy định rõ PV mang HĐ về cho báo được hưởng 40% giá trị HĐ vậy thì giả sử đến năm 2018 báo có thay đổi gì đi nữa thì PV vẫn phải được hưởng hoa hồng theo hợp đồng đã thoả thuận và có hiệu lực năm 2016 đúng không ạ? 

Thứ 5, Tổng biên tập đã từng có quyết định cho PV hưởng 100% hoa hồng, sau 1 năm lại thu toàn bộ hoa hồng về cho báo, không cho PV hưởng nữa. Vậy thì, lời nói của TBT hoá ra không có giá trị gì? 

Rất mong các anh chị bớt chút thời gian đọc, chia sẻ giúp em ạ. Em xin cảm ơn! 
  
P/s: Em còn lưu đầy đủ mail, đơn từ, tin nhắn, ghi âm (bao gồm cả ghi âm bị đe doạ). Ai cần em sẽ cung cấp ạ. 

Vài cái ảnh đóng đọc cho vui:

NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU


NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU


NỘI BỘ BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT, BÁO NGƯỜI ĐƯA TIN BÓC PHỐT LẪN NHAU


0 nhận xét:

Đăng nhận xét