Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

NGUYỄN TƯỜNG THỤY- BÀO CHỮA CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM KHÔNG CHỈ LÀ CHỨNG CỨ?

Nhân những ngày này và những ngày sắp tới sẽ có một loạt các nhà “dân chủ” tức số đối tượng chống đối chính quyền khoác áo nhà “dân chủ” vi phạm pháp luật bị xét xử, Nguyễn Tượng Thụy đăng đàn trên trang mạng của đài RFA viết bài: Bào chữa cho tù nhân lương tâm, không chỉ là chứng cứ đâu?


Lấy bối cảnh câu chuyện thời gian gần đây, việc các luật sư tham gia bào chữa cho các đối tượng”dân chủ” toàn thua, bản án đều được tuyên hết sức nghiêm minh và khiến nhiều nhà “dân chủ” vào trại bóc lịch dài dài, phong trào dân chủ bị tổn thất nghiêm trọng, Nguyễn Tường Thụy cho rằng, bào chữa cho các “tù nhân lương tâm” không chỉ là chứng cứ?

Lí do mà Nguyễn Tường Thụy đưa ra đó là vì các phiên tòa xét xử này đã được định sẵn nên hội đồng xét xử sẽ không nghe theo các luật sư mà sẽ tùy tiện tuyên án.

Ai cũng biết đây là lối viết theo kiểu bừa và ẩu của Nguyễn Tường Thụy theo kiểu vu cáo hội đồng xét xử để thanh minh chối tội cho các nhà “dân chủ”. Tuy nhiên với việc hiến kế này của Nguyễn Tường Thụy thấy có điểm cần suy ngẫm.

Câu hỏi mà cộng đồng mạng đặt ra đó là, Nguyễn Tường Thụy cho rằng bào chữa cho các nhà “dân chủ” không cần dựa vào chứng cứ thì dựa vào cái gì, tại sao lại nói như vậy.

Khi đọc đến đây, nhiều người giật mình nhớ lại lời thừa nhận của luật sư Hà Huy Sơn, một trong những luật sư tham gia bào chữa nhiều nhất cho các nhà “dân chủ” và bị thua nhiều nhất trong các phiên tòa. Hà Huy Sơn thừa nhận rằng bào chữa cho các thân chủ kiểu này thật khó bởi nhiều khi thân chủ quá tự tin vào khả năng hoạt động của mình nên trong quá trình hoạt động chống Nhà nước đã để lại rất nhiều tài liệu, dấu vết mà các cơ quan điều tra đã dựa vào đó để làm chứng cứ buộc tội. Vì thế luật sư dù có tài giỏi đến mấy cũng không thể thanh minh chối tội nổi khi tài liệu chứng cứ đã rõ ràng như thế.
Nguyễn Tường Thụy cần tham khảo ý kiến của Hà Huy Sơn khi viết về những chủ đề kiểu này. Rõ ràng, theo Hà Huy Sơn cho thấy thì bào chữa cho các nhà “dân chủ” cách duy nhất là cãi cùn chứ nếu dựa vào chứng cử để cãi lý với hội đồng xét xử là không ổn.
Và có lẽ cũng vì điểm này nên Nguyễn Tường Thụy mới khuyên các luật sư rằng, bằng mọi cách phải cãi rằng dù thân chủ của mình có tiến hành hành vi đó nhưng hành vi đó không vi phạm pháp luật, thậm chí còn phải được nêu gương. Thậm chí theo Thụy thì các luật sư nên biết cách biến phiên tòa xét xử thành diễn đàn tuyên truyền chống Nhà nước, diễn đàn ca ngợi các đối tượng này càng tốt.

Thụy viết:
“Rất mong các luật sư biến phiên tòa thành diễn đàn tôn vinh những người đấu tranh cho tự do, dân chủ. Việc làm của các anh chị là chính nghĩa. Bất kể hành vi nào mà HĐXX đưa ra để cáo buộc họ, dù có chứng cứ hay không đều không cấu thành tội, ngược lại, đó là những hành vi cần khuyến khích và nêu gương.”
Đọc những dòng này của Thụy mới thấy thấu hiểu rõ hơn rằng bản chất lươn lẹo, lắt léo của các nhà “dân chủ” là như thế nào. Dù chứng cứ rõ ràng nhưng Thụy vẫn muốn rằng hãy cãi cùn đi, tôn vinh các nhà “dân chủ” đi thì đúng là hết biết rồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét