Thứ Năm, 21 tháng 10, 2021

ANH HÙNG DÂN TỘC CỦA NƯỚC MỸ LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời, phóng viên Bảo Vinh của báo Thanh niên viết những dòng đẫm nước mắt " cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell được đánh giá là anh hùng dân tộc, đóng vai trò chủ chốt trong nhiều hành động quân sự của Mỹ vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21". Kèm với đó là hình ảnh ông này mặc quân phục, rất oai phong và lẫm liệt.


Nhưng với nhân dân thế giới, nhất là người dân Iraq, hình ảnh ấn tượng nhất của ông Colin Powell không phải hình ảnh này, mà phải là ảnh nhà ngoại giao, trong bộ comple lịch sự, ngồi giữa hội đồng bảo an, tay giơ một lọ muối giả làm vũ khí hóa học cùng những lời cáo buộc dối trá cho chính quyền của Tổng thống Iraq Saddam Hussen. Và đây là lí do duy nhất biện minh cho hành động huy động liên quân Mỹ - Nato ném bom và xâm lược quốc gia khác có chủ quyền - nghi ngờ có vũ khí hóa học.
Nhiều năm sau khi phá banh đất nước Iraq, Mỹ thừa nhận không có vũ khí hóa học nào cả nhưng không một ai xin lỗi nhân dân Iraq, anh ngoại trưởng Colin Powell cũng thế ung dung an nhàn đến cuối đời mặc cho hàng vạn người dân Iraq đã bỏ mạng vì cái lọ muối của ông ta. Đến nỗi, người dân Iraq còn đề xuất dựng tượng ông này trong trạng thái cầm lọ muối trắng - như minh chứng cho sự bố đời của một nước lớn, trong quan hệ đối xử với một quốc gia khác.
Và hạnh phúc hơn, ông ta còn được một phóng viên ở nơi cách xa vài ngàn kilomet, tôn là anh hùng dân tộc nước Mỹ và dành tặng một bài điếu văn mà nhiều khi bố mẹ cũng phải tủi hận vì chưa được khóc lóc như thế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét