Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2022

CHIÊU BÀI NHÂN QUYỀN VÀ PHẢN ỨNG CỦA VIỆT NAM

Tối qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành bỏ phiếu về việc loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (một hội đồng nhỏ trực thuộc Liên Hợp Quốc)



Theo kết quả được công khai, Việt Nam là một trong số 24 quốc gia tham gia bỏ phiếu chống/phản đối (phiếu đỏ). Trong số 24 quốc gia có một số quốc gia đáng chú ý như Trung Quốc, Lào, Iran, Cuba... Trong danh sách các quốc gia bỏ phiếu trung lập (phiếu trắng) có nhiều quốc gia là đồng minh thân cận của phương Tây hoặc đang đóng vai trò trong việc định hình giá nhiên liệu thế giới như Saudi Arabia, UAE, Qatar...
So với các lần bỏ phiếu trước, đã có một sự phân cực rất rõ ràng khi có tới 24 quốc gia bỏ phiếu chống, 58 quốc gia bỏ phiếu trắng (chiếm 40% số các quốc gia tham bỏ phiếu). Đây là một cuộc bỏ phiếu quá vội vàng khi chưa có kết quả điều tra trung lập, kết luận cuối cùng liên quan đến vụ việc Bucha.
Không phải ngẫu nhiên mà châu Phi, Trung Đông (ngay cả các quốc gia đồng minh, bán dầu, giàu có như Qatar, UAE, Saudi Arabia, Oman... ), Nam Mỹ, Nam Á, Đông Nam Á (Indo, VN, Lào)... phản đối hoặc bỏ phiếu trung lập.
Các ông toàn đi đô hộ, đi xâm chiếm, thuộc địa hóa, vơ vét tài nguyên rồi đi ném bom nước người ta mà đi giao giảng nhân quyền, dân chủ thì làm gì có tư cách.
Team Đông Nam Á lần này khá gắt khi có tới 8/10 các quốc gia không đồng ý hoặc trung lập về quyết định loại Nga ra khỏi Hội đồng nhân quyền.
Có lẽ đã đến lúc Liên Hợp Quốc cần nghiêm túc nhìn lại quân bài "dân chủ, nhân quyền" khi áp dụng với các quốc gia khác. Liên Hợp Quốc vốn dĩ nên là một tổ chức hòa hợp, chính nghĩa, công tâm, thay vì là một tổ chức có lẽ bị chi phối bởi quyền lực của các nước lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét