Thứ Hai, 4 tháng 4, 2022

LIỆU VIỆT NAM CÓ CẦN MỸ TRUYỀN BÁ NHÂN QUYỀN?

Trong bài phát biểu với báo giới trước khi sang Việt Nam, Derek Chollet, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh: một trong những nội dung đề cập chính của ông ta với chính quyền Việt Nam đó là nhân quyền, nhằm "truyền bá giá trị nhân quyền" tới Việt Nam.

Và ngay khi Derek Chollet tới Việt Nam, hình ảnh người ta nhìn thấy là việc ông cùng Đại sứ Mỹ ngồi thưởng thức một bữa ăn đậm chất đường phố ở Việt Nam - bún chả, ngay tại nơi mà Tổng Thống Barack Obama từng ăn trong chuyến thăm Việt Nam. Và kết thúc chuyến đi, Derek Chollet đã phải thốt lên "Tôi đã có chuyến đi tuyệt vời đến Hà Nội!".
Một chi tiết nhỏ, nhưng rất đáng chú ý. Thử hỏi rằng, nếu một ở một quốc gia độc đoán, tàn bạo, liệu ngài cố vấn có thể thoải mái ngồi ăn ở một quán ăn bình dị, thoải mái selfile với bạn bè như vậy hay không?
Với những gì mắt thấy tai nghe ở Việt Nam, tôi chắc rằng, ông cố vấn sẽ trả lời được câu hỏi: Việt Nam có cần phải nhờ Mỹ truyền bá nhân quyền hay không? Ở một đất nước mà quyền lợi nhân dân được đảm bảo, hòa bình, ổn định được giữ vững, thì ngay cả một quan chức Mỹ - quốc gia vốn có cựu thù với Việt Nam mới chỉ chưa đến 50 năm, hoàn toàn có thể thoải mái ngồi ăn một món ăn giản dị ở đường phố Việt Nam mà không cần phòng bị hay quá lo lắng điều gì. Đất nước chúng tôi, không hề có chuyện thiếu thốn về nhân quyền, mà ngược lại, quyền con người luôn được phát huy cao nhất.
Cái duy nhất mà chúng tôi ngăn chặn - đó là những kẻ rắp tâm phá hoại không khí bình yên mà ngài được hưởng khi ở Việt Nam, điều khiến ngài không thể ngồi ăn tự nhiên như trong bức ảnh mà phải bị bao xung quanh là kính chắn đạn và vệ sĩ cao to xung quanh. Đó mới điều nguy hiểm nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét