Thứ Hai, 11 tháng 4, 2022

Mình thực sự rất khâm phục đường lối đấu tranh ngoại giao của cha ông ta ngày trước.

Mình thực sự rất khâm phục đường lối đấu tranh ngoại giao của cha ông ta ngày trước.
Kẻ thù của người dân Việt Nam không phải là người dân Pháp, người dân Hoa Kỳ, người dân Trung Quốc. Mà kẻ thù của người dân Việt Nam là "thực dân", "đế quốc", "chế độ" và giới cầm quyền.

Sau chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, hàng ngàn lính Pháp và lê dương được trở về. Nhiều người trong số họ bị thuyết phục bởi tính chính nghĩa trong cuộc chiến của chúng ta. Sau này, họ trở thành những người bản địa Pháp hết mực ủng hộ chúng ta trong các cuộc đàm phán xung quanh Hiệp định Paris. Họ cầm cờ của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam , họ biểu tình phản chiến, quyên góp viện trợ gửi đến Việt Nam. Chắc ít người biết về bài phát biểu của tướng Charles de Gaulle vào năm 1960 tại Phnom Penh, ông lên án việc Hoa Kỳ can thiệp Việt Nam, không muốn Hoa Kỳ lặp lại sai lầm như người Pháp và muốn Việt Nam hòa bình. Một phần vì bài phát biểu này, hàng chục quốc gia châu u quyết định không can thiệp, gửi binh lính đến Việt Nam.
Khi những phi công Mỹ nhảy dù xuống miền Bắc Việt Nam, họ được bảo vệ, tôn trọng và cung cấp cho một chế độ ăn nghỉ tương đối cao cấp vào thời điểm đó. Cha ông ta thừa biết rằng tội ác của những phi công ấy lớn như thế nào, nhưng khi ở trên không thì họ là đối thủ, còn khi nhảy dù xuống đất, thì họ trở thành tù binh chiến tranh. Nhiều người trong số họ sau này trở thành những người bạn của Việt Nam, vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, trở thành người đấu tranh cho làn sóng phản chiến, cho sự hòa hợp giữa hai quốc gia từng là cựu thù. Cựu ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ John McCain là một ví dụ rõ ràng nhất.
Người Việt ta có câu “ở đâu cũng có người này người nọ”, tuyệt đối không nên đánh đồng, quy chụp. Có nhiều lính Mỹ đã gây ra tội ác ở Việt Nam, nhưng cũng có rất nhiều người Mỹ lương tri, lên án chiến tranh. Cuộc chiến của chúng ta đạt được thành công cũng là một phần nhờ những người Mỹ yêu chuộng hòa bình.
Trong cuộc chiến biên giới 1979, một nguyên nhân khiến cho quân đội Trung Quốc tiến chậm chạp vào lãnh thổ Việt Nam là do nhiều người dân Trung Quốc vùng biên giới giáp Việt Nam từ chối, hạn chế tham chiến hoặc tham gia hậu cần. Nhiều cựu binh Trung Quốc phản đối cuộc chiến vì những người Việt Nam đã từng giúp đỡ quân đội Trung Quốc trong chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn diễn ra vào năm 1949 - 1950 và hai nước đã từng có thời gian “mặn nồng” trước năm 1973 - năn mà Trung Quốc và Hoa Kỳ quyết định bắt tay nhau.
Việt Nam và các quốc gia trên từng là đối thủ, nhưng người dân Việt Nam và người dân các quốc gia trên chưa bao giờ ở tình trạng đối đầu. Dù từng là đối thủ, nhưng không bao giờ là đối thủ vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn…
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Chúng ta cần phân biệt nhân dân Mỹ với đế quốc Mỹ" và muốn chiến thắng một cuộc chiến, chúng ta cần sự ủng hộ của nhân dân nước bạn, những con người có lương tâm và yêu chuộng hòa bình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét