Thứ Hai, 10 tháng 10, 2022

ĐỐT THẺ LUẬT SƯ!

Mới đây, anh luật sư dân chủ Lê Quốc Quân đã tuyên bố trên facebook của anh rằng mình sẽ “đốt thẻ luật sư”. Một hành động chưa từng có tiền lệ trong giới luật sư dân chủ, vì bản chất, đám này vẫn cần có thẻ để hành nghề luật sư, vốn được coi là “cần câu cơm” của mình.

Tuy nhiên, đối với Quân, hành động này có thể hiểu được, vì đơn giản, từ khi ra tù, Quân không còn là một luật sư đúng nghĩa. 10 năm rồi, anh ta không còn được đứng trên tòa để bào chữa hay bảo vệ quyền lợi cho thân chủ. Rất khó có công dân nào dám tự tin giao số phận mình cho một luật sư từng đi tù vì vi phạm pháp luật (Quân bị phạt 30 tháng tù vì tội trốn thuế), vừa thường xuyên gây rối trật tự công cộng, đã nhiều lần bị “bế lên phường” vì hành vi vi phạm của mình.
Nếu ai ở khu Yên Hòa, Cầu Giấy sẽ biết đến Lê Quốc Quân. Trước đây, khi vào diện giáo dục tại xã, phường trong thời hạn 6 tháng tại phường Yên Hòa, Quân đã bị bà con khu phố nhiều lần chỉ mặt, vạch tên vì thái độ coi thường pháp luật, coi thường chính quyền và nhân dân của mình.
Anh Khoắc, Tổ trưởng Tổ dân phố thời đó được giao nhiệm vụ trực tiếp giáo dục Quân ở địa phương đã vô cùng bức xúc, thẳng thắn chỉ trích thái độ của Quân tại khu dân phố của mình: “Quá trình 6 tháng thực hiện quyết định của UBND phường Yên Hòa về giáo dục Lê Quốc Quân tại xã, phường, Lê Quốc Quân hoàn toàn bất hợp tác, không khai báo tạm vắng, không chấp hành giấy triệu tập làm việc của chính quyền, không viết kiểm điểm, không những thế còn tham gia gây rối trật tự công cộng”
Một người coi thường như vậy mà làm nghề luật sư, đó là e ngại rất lớn cho nền tư pháp của Việt Nam. Chính vì thế, việc Quân đốt thẻ luật sư, ở khía cạnh nào đó sẽ được coi là tích cực, nhằm gạt bỏ những con sâu mọt, tránh trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” như chúng ta thường nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét