Thứ Ba, 18 tháng 10, 2022

SAO LẠI MUỐN LÀM SÓI, DIỀU HÂU?

------------------
Một nhà báo EU đặt câu hỏi với Tổng thống Thổ nhĩ kỳ Erdogan rằng:
"Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia Nato mà lại đi bắt tay để chơi với Trung Quốc , Nga , Iran,Venezuela... Đó chẳng phải là những quốc gia vẫn đem lòng thù địch và không muốn Nato phát triển sao?”

Tổng thống Erdogan thành thật trả lời:
“Bản thân tôi và các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, có đủ năng lực nhận thức để biết được đâu là bạn , đâu là thù - Thực tế mà nói, Thổ Nhĩ Kỳ ở vị trí địa chiến lược quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ đi ra với thế giới với nhiều quốc gia - điều đó vô tình người ta mới quan tâm đến Thổ Nhĩ Kỳ như vậy- Mỹ và nhiều nước Nato không phải họ chơi với Thổ Nhĩ Kỳ như một người bạn chân thành, nếu không phải vậy thì làm gì có chuyện Mỹ dung túng những kẻ từng bạo loạn lật đổ, nếu không có người Nga giúp đỡ thì tôi đã nhiều lần lên thiên đàng gặp Chúa rồi sao?
Bởi vậy - tuy Thổ là một thành viên Nato nhưng Thổ không quen cái bản năng săn mồi của loài sói khi quyết ra tay tàn độc, đuổi cùng giết tận người khác để mưu cầu miếng ăn, vị trí độc tôn cho mình - hành động đó nó rất bỉ ổi và vô nhân đạo- kể cả việc hùa nhau làm hại quốc gia khác để đem lợi ích cho mình như một số thành viên Nato ngậm miệng ăn tiền ,và cúi đầu vô điều kiện trước cây gậy của người Mỹ ... thì người Thổ chúng tôi cũng không làm được.
Làm người phải biết cân bằng lợi ích hợp lý , bất kể quốc gia nào mà không gây thiệt hại cho lợi ích của người Thổ thì đều trở thành là bạn bè với người Thổ - chơi với Nga, Iran, Venezuela... Thổ đều nhận được sự chân thành và lợi ích cho quốc gia mình - bởi vậy- đâu phải nhất thiết vì mình... mà đạp người khác xuống bùn thì mới được? Làm người không muốn lại muốn làm loài sói, diều hâu... sao?”
Lời đối đáp dứt khoát của Tổng thống Thổ nhĩ kỳ Erdogan như một gáo nước lạnh tạt vào mặt phóng viên EU.
HL/ĐT-QP
P/s: Thực ra, tuy ít nổi hơn, nhưng Erdogan cũng là một nhân vật kiệt xuất tương tự như Putin mà nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn được, ủy thác để tìm lại hào quang cường quốc của đế chế Otoman xưa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét