Thứ Năm, 27 tháng 10, 2022

TIÊU CHUẨN KÉP VÀ SỰ SỈ NHỤC THỂ THAO CHÂN CHÍNH

CLB giàu thành tích nhất Ukraine FC Shakhtar Donetsk đã gửi đơn đề nghị Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA loại Iran ra khỏi Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra trong vài tuần tới và đề nghị thay suất của Iran bằng Ukraine. CEO của CLB là Sergei Palkin cho biết bên lề rằng lý do của việc loại Iran chính là vì quốc gia này đã bán máy bay không người lái cho Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cũng chỉ vài ngày trước, một nhóm nghị sĩ Anh đứng đầu là nghị sĩ Đảng Lao động Chris Bryant đã trả lời Telegraph Sport rằng FIFA nên cấm Iran khỏi các hoạt động bóng đá, trong đó có World Cup 2022 do đã hỗ trợ Nga bằng việc bán các máy bay không người lái. Phần lớn độc giả của tờ các Joe Sport, BBC Sport, Mirror của Anh Quốc đều lên án mạnh mẽ hành vi can thiệp sâu sắc vào thể thao, phần đông người hâm mộ đặt ra câu hỏi rằng: “Tại sao không nêu cao khẩu hiệu hòa bình, tôn trọng… tại World Cup? Vấn đề phân biệt chủng tộc thì các người lờ đi hay bóng đá chỉ dành cho người da trắng”
Nhà ngoại giao người Italia tại Liên Hợp Quốc Paolo Zampolli còn có đề xuất rằng cần loại Iran ra khỏi World Cup và thay thế bằng một đội tuyển "có thứ hạng FIFA cao nhất nhưng không được vào được World Cup". Đoán xem, đội tuyển đó là ai, là Italia chứ gì nữa. Người hâm mộ Italia không hề đồng ý và họ bức xúc lên tiếng rằng đây sẽ là một sự “phỉ nhổ vào danh dự của đội tuyển từng 4 lần lên ngôi World Cup” và Italia không cần một sự ban phát vô lý như thế này khi tham gia World Cup.
Từ ngày cuộc chiến Nga - Ukraine diễn ra, vấn đề lồng ghép chính trị vào thể thao đã diễn ra rất nhiều lần bất chấp các tuyên bố, thông báo, điều khoản luôn cố gắng tách rời hai vấn đề này ra xa nhau.
Trên SPORTbible, người hâm mộ phản ánh những tin về việc loại Iran một cách rất tiêu cực. Rằng nếu có loại Iran ra khỏi World Cup thì phải bổ sung một đội tuyển châu Á vào, có thể là UAE - đội đã thua Úc trong trận Play Off châu Á hoặc Peru - đội thua Úc trong Play Off liên lục địa Á - Nam Mỹ, chứ không phải là một đội tuyển đến từ châu Âu. Quyền lợi và sự công bằng nào cho các liên đoàn bóng đá Nam Mỹ và châu Á?
Đây là thể thao, yếu tố công bằng là tối quan trọng, World Cup không phải là một giải đấu bố thí khi gần 200 đội tuyển đã cố gắng hết sức để đi đến đây. Việc trao suất "tình thương chiến tranh" không bao giờ là hợp lý và nên nhớ rằng, Palestine vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, liệu họ có xứng đáng được trao suất đi World Cup? Hay Pháp, Đức có nên bị loại luôn khi vẫn đang âm thầm mua bán dầu khí, nhiên liệu, nhôm… từ Nga và làm giàu cho Nga bên lề cuộc chiến với Ukraine?
Thể thao cũng là một góc cạnh để nuôi dưỡng tình hữu nghị và hòa bình. Vận động viên thể thao khác với chính trị gia. Sân vận động khác với nghị trường quốc hội. Vòng tròn giữa sân không phải là giới tuyến quân sự.
Với người hâm mộ bóng đá, dành tất cả những sự tôn trọng (respect)!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét