Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Đập tan âm mưu phục hồi "Tin lành Đê-ga"


Thời gian qua, một số đối tượng FULRO lưu vong đã móc nối với các đối tượng ở xã Ia Hla (huyện Chư Pưh) âm mưu lôi kéo bà con dân làng nhóm họp “Tin lành Đê-ga”, hoạt động FULRO chống phá chính quyền. Trước tình hình này, Công an huyện Chư Pưh đã chủ động bám địa bàn, bám dân, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn của chúng.

Mới đây, từ nguồn tin nhân dân cung cấp và qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Chư Pưh đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh và Cục An ninh Tây Nguyên đấu tranh, bóc gỡ nhóm phục hồi “Tin lành Đê-ga” ở xã Ia Hla, đưa 25 đối tượng liên quan ra kiểm điểm, giáo dục trước dân. Trước dân làng Hra và đại diện các ban, ngành, đoàn thể, các đối tượng này đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Đập tan âm mưu phục hồi "Tin lành Đê-ga"
Siu Blỡ thừa nhận hành vi sai trái của mình. Ảnh: H.T
Theo đó, từ tháng 11-2017, Rah Lan Đương, Siu Blỡ (cùng trú tại làng Hra, xã Ia Hla) đã liên lạc, nhận chỉ đạo của 2 đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ là Rah Lan Ghênh và Kpui Duyn để tuyên truyền, lôi kéo người dân tộc thiểu số địa phương duy trì hoạt động “Tin lành Đê-ga”, chờ thời cơ thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê-ga”. Thông qua mạng xã hội, chúng đã tán phát cho nhiều người xem các hình ảnh và video bịa đặt về việc quốc tế đã công nhận “Tin lành Đê-ga”, “Nhà nước Đê-ga” để lừa mị và củng cố niềm tin cho số đối tượng trong nhóm. Ngoài ra, chúng còn thu thập các thông tin sai sự thật liên quan đến đất đai, tôn giáo, nhân quyền gửi ra bên ngoài để xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam. 

Qua đấu tranh, Công an huyện Chư Pưh xác định, vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin nên các đối tượng này đã bị bọn phản động FULRO lưu vong lừa phỉnh tham gia hoạt động phục hồi “Tin lành Đê-ga” để phục vụ mưu đồ chính trị của chúng. Được chính quyền và ngành chức năng vận động, giải thích, họ đã nhận ra âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động FULRO lưu vong và hành vi sai trái của mình, tự nguyện cam kết từ bỏ “Tin lành Đê-ga” để chăm lo lao động sản xuất. Tại buổi kiểm điểm, Siu Kút (trú tại làng Tai Pêr, xã Ia Hla), một trong số đối tượng tham gia nhóm họp “Tin lành Đê-ga”, thừa nhận: “Chúng tôi đã mắc mưu bọn phản động FULRO, làm những việc vi phạm pháp luật. Hôm nay, chúng tôi xin hứa từ bỏ “Tin lành Đê-ga”. Mong chính quyền và bà con tha thứ, khoan hồng cho chúng tôi để về với gia đình”.

Ông Siu Rech - Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Hla, cho biết: Do hạn chế về trình độ nên khi bị bọn phản động FULRO lưu vong xúi giục, nhiều người dân tộc thiểu số đã lầm đường, lạc lối, vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau khi bóc gỡ và đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước dân, chính quyền địa phương đã đề nghị ngành chức năng yêu cầu những đối tượng vi phạm cam kết không tiếp tục nhóm họp “Tin lành Đê-ga”, không nghe theo sự xúi giục của bọn phản động.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Siu Blỡ, một trong số 25 người vừa bị đưa ra kiểm điểm giáo dục về hành vi tham gia phục hồi “Tin lành Đê-ga” tỏ ra rất ân hận vì những ngày tháng lầm lỗi theo FULRO. Trước đây, vì nghe theo lời xúi giục của bọn phản động FULRO lưu vong, Blỡ đã tham gia hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết và bị kết án 10 năm tù. Mặc dù đã được học tập, cải tạo nhưng Blỡ vẫn tiếp tục liên lạc, nhận chỉ đạo của FULRO lưu vong để phục hồi cái gọi là “Tin lành Đê-ga”.

Siu Blỡ thừa nhận: “Tôi đã lôi kéo anh em trong làng duy trì hoạt động “Tin lành Đê-ga”. Hành vi đó là vi phạm pháp luật. Được Nhà nước khoan hồng, giờ tôi chỉ lo làm ăn nuôi vợ con, tuyệt đối không nghe lời lôi kéo của bọn phản động FULRO lưu vong, làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và bà con dân làng”. Được biết, để vực dậy kinh tế gia đình, chăm lo cho 5 đứa con ăn học, Blỡ đang tập trung chăm sóc 200 trụ hồ tiêu, 5 sào cà phê và trồng thêm 1 ha mì và lúa nước.

Đại úy Rah Lan Tuấn Phương - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Chư Pưh, cho biết: Từ cuối tháng 11-2017 đến nay, các đối tượng FULRO lưu vong, điển hình là Kpui Duyn và Rah Lan Ghênh thường xuyên chỉ đạo vào trong địa bàn xã Ia Hla để tuyên truyền, lôi kéo bà con tham gia cái gọi là “Tin lành Đê-ga”. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã gọi các đối tượng liên quan trên địa bàn xã lên làm việc để làm rõ các hành vi sai trái, đặc biệt là việc nhận sự chỉ đạo của FULRO lưu vong để tuyên truyền vào trong địa bàn, phát triển lực lượng theo cái gọi là “Tin lành Đê-ga”, củng cố thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê-ga”. Xét thấy hành vi của các đối tượng trong thời gian qua mới là bước đầu nên Công an huyện đã buộc các đối tượng cam kết từ bỏ cái gọi là “Tin lành Đê-ga” để tập trung lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Quốc Thành - Hữu Trường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét