Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

Hội Thánh Đức Chúa Trời là gì?


Hội Thánh Đức Chúa Trời hiện đang hoạt động ở Việt Nam như thế nào không phải ai cũng biết.

Ở Việt Nam, tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời dụ dỗ, lôi kéo người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và làm những điều trái với thuần phong mỹ tục. Thế nhưng, tại sao tổ chức này lại có thể lôi kéo nhiều đối tượng tham gia và khiến họ mê muội, mất hết lý trí như vậy?

Hội Thánh Đức Chúa Trời là gì?
Một buổi sinh hoạt của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Khi chết được lên Thiên Đàng?

Những âm thanh ma mị trong một buổi cầu nguyện của một nhóm tự xưng là thuộc Hội Thánh Đức Chúa Trời từng hoạt động lén lút, bất hợp pháp tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng mê hoặc nhiều người.

Nhiều người bỏ bê công việc, cửa nhà; nhiều học sinh, sinh viên bỏ học để tham gia những buổi cầu nguyện thế này, thậm chí cung phụng tiền bạc cho những kẻ cầm đầu, với niềm tin được Chúa trời che chở, cứu rỗi, khi chết sẽ sớm được lên thiên đàng.

Theo bà Nguyễn Thị Đông (ở Bắc Ninh), một người đã bị những người ít tuổi hơn cả con mình thuyết phục đi theo Hội Thánh Đức Chúa Trời theo cách mà ít ai ngờ tới.

Bà Đông cho biết, trong một buổi hội thảo đa cấp, bà bị một thanh niên dụ dỗ tuyên truyền giáo lý “Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Chỉ cần nghe và đi chia sẻ giáo lý của hội là có thể trở thành thành viên của Hội Thánh Đức Chúa Trời. Đó là vì sao thành viên của hội này, ngoài những người lớn tuổi, còn có người già, phụ nữ có gia đình, học sinh, sinh viên và cả trẻ em.

Theo quan niệm của tà đạo này, con người không phải do cha mẹ sinh ra mà hòn đất nặn ra con người. Con người chết về với cát bụi hết. Cát bụi về với cát bụi. Ai mà chết sớm thì được lên thiêng đàng bằng con tàu Seon, chỉ chở được 30 người/chuyến.

Trong khi hầu hết các tôn giáo khác sinh hoạt tại Việt Nam đều có nơi thờ tự đến sinh hoạt thì những căn nhà đơn sơ như nhà trọ đều có thể trở thành nơi sinh hoạt của các tín đồ của Hội Thánh Đức Chúa Trời.

Dù được bà Đông nhiều lần lôi kéo, mời tham gia nhưng ông Nguyễn Xuân Viết vẫn một mực từ chối và bất lực nhìn người thân giũ bỏ truyền thống, bỏ hết bàn thờ bố mẹ, tổ tiên.

Bất kỳ tôn giáo nào khi sinh ra cũng nhằm mục đích hướng thiện, đặc biệt truyền bá vào một quốc gia cũng có những thay đổi phù hợp với tín ngưỡng của người dân vùng đó. Tuy nhiên giáo lý của Hội tự xưng là Hội Thánh Đức Chúa Trời đang đi ngược với truyền thống văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Và đó chính là nguyên nhân khiến phần đông dư luận xã hội phản ứng và không đồng tình.

Đập phá bát hương bàn thờ tổ tiên

Từ cuối năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng ở Hải Phòng liên tục nhận được đơn thư, nguồn tin phản ánh và cầu cứu của người dân về hoạt động phi pháp của một số kẻ cầm đầu tự xưng là tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa Trời” hay còn gọi là “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”.

Những kẻ cầm đầu đang lôi kéo, dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin, nhất là nữ sinh viên và phụ nữ trẻ có chồng, khiến bao gia đình rơi vào cảnh vợ chồng, cha con, mẹ con ly tán, học hành dang dở, tinh thần, thể xác suy sụp, tiền mất tật mang, cuộc sống bị đảo lộn.

Những ai đã lỡ bị bỏ ‘bùa mê thuốc lú’ của những kẻ cầm đầu đều đang trong tình trạng mê muội, mất lý trí, về nhà đập bỏ bát hương, bàn thờ, không ăn đồ thờ cúng, bỏ cha mẹ, bỏ học hành; người thì bỏ chồng con.

Anh Đoàn T.T. (SN 1986, ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) kể lại những ngày tháng tìm kiếm, nhưng không lôi kéo được người vợ trẻ thoát khỏi ‘thiên la địa võng’ của những kẻ cầm đầu nhóm tà đạo tự xưng với cái mác “Hội Thánh Đức Chúa Trời”, khiến gia đình anh tan nát.

Sau khi sinh con được 3 tháng, vợ anh T. là chị Bùi Th.A. (SN 1992), có những biểu hiện bất thường như hay ngồi trong góc tối lẩm bẩm, rồi đi về bất định mà không hiểu vợ đang có chuyện gì.

Anh T. quyết định theo chân vợ đi tìm câu trả lời và phát hiện vợ đang theo một nhóm người tuyên truyền, lôi kéo nhiều người, đa số là phụ nữ, thậm chí có cả người già và đàn ông để truyền bá về “đạo lạ”.

Họ còn tuyên truyền ai thờ cúng tổ tiên, ông bà, người đã chết là thờ cúng ma quỷ. Vì vậy phải đập bỏ bát hương, bàn thờ. Do đó, sau khi đã tham gia, vợ anh T. cũng đã đập hết bát hương của gia đình mình.

Anh T. cho biết, khi chúng lôi kéo được những tín đồ, hàng ngày họ sống với nhau theo kiểu bầy đàn. Cùng ăn uống, sinh hoạt, cùng ngủ chung nhà và ăn ở rất bẩn thỉu, có khi cả tuần họ mới tắm gội một lần.

Anh T. cho biết, lâu nay cứ thấy chị em đến các cửa hàng làm đẹp, spa hoặc ở một số địa điểm quán xá, nếu gặp các tín đồ này là lập tức chúng tìm cách tiếp cận tuyên truyền, dụ dỗ để lôi kéo theo họ, đến gặp nhóm truyền đạo.

Một trường hợp khác là trường hợp của gia đình bà Lê Thị B, ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên. Bà B cho biết, không chỉ tuyên truyền, vận động lôi kéo chồng và con trai, nhóm truyền đạo của Phạm Đức Hiệp còn tích cực tuyên truyền để bà đi theo.

Người của nhóm này đã gặp gỡ, tiếp cận và nói cho bà B những điều tốt đẹp do Đức Chúa Trời mang lại và còn đe dọa nếu nghe, tin, theo sinh hoạt, bà và các thành viên trong gia đình sẽ được phù hộ, có sức mạnh siêu nhiên còn không sẽ gặp nhiều rủi ro.

Những điều họ nói, bà B nghe không hiểu, đã mấy chục tuổi đầu, bà biết làm gì có chuyện chỉ tin, nghe, làm theo những điều nhảm nhí sẽ có cuộc sống nhàn hạ.

Nhưng với chồng và con trai bà B, từ ngày tham gia sinh hoạt “Hội Thánh Đức Chúa Trời” lại trở lên u mê, về nhà vứt hết bát hương thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, tin vào “ngày tận thế”.

Nguy hại hơn nữa, cậu con trai còn đòi bán cả vườn đất để “phụng Chúa”, sau này có nhà trên thiên đường, sống sung sướng…

Nhiều gia đình tan cửa nát nhà

Mỗi người có thân nhân gia nhập tà đạo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ sẽ mang cho mình những nỗi khổ tâm khác nhau, nhưng người đàn ông mang tên L.M.H ngụ ở quận Thủ Đức (TP.HCM) thì đang phải chịu đựng đau đớn.

Cả vợ và 3 đứa con gái của ông đều là thành viên của ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’. Đau đớn hơn, chính đứa con gái mà ông yêu thương, tin tưởng nhất là người đẩy cả gia đình rơi vào hoàn cảnh bi đát.

Ông H. kể, ngày đó gia đình ông rất nghèo, ngoài việc làm giờ hành chính, cuối tuần ông còn đi làm thêm, bốc vác để có đủ tiền lo cho các con ăn học. Những gì tốt đẹp nhất ông đều dành hết cho những đứa con của mình.

Bù lại sự vất vả của người cha, là việc các con của ông đều học hành giỏi giang, ngoan ngoãn và nghe lời. Đặc biệt là cô con gái thứ 2, cô là niềm tự hào của ông.

Nhưng vào một ngày cách đây 2 năm, ông mới bất ngờ phát hiện chỉ còn một mình ông trong đám giỗ của gia đình. Đây cũng là thời điểm ông biết bản thân trở nên cô độc trong chính ngôi nhà của mình.

“Ngày xưa gia đình tôi hạnh phúc lắm, nhất là ngày giỗ chạp mọi người quây quần nói chuyện, vui vẻ chia sẻ với nhau. Các con tôi đều là những đứa trẻ hiểu đạo lý, yêu kính ông bà.

Nhưng hôm đó tôi mới thấy, chỉ có một mình tôi trong đám giỗ, tự nấu, tự ăn, không ai trong số các con tôi thắp hương cho ông bà, tổ tiên. Tôi hỏi thì cả vợ với các con đều nói đó là đồ của ma quỷ, không ai ăn cả.

Rồi đứa con gái thứ 2 là đứa tôi thương yêu, tin tưởng nhất lại quay sang giảng đạo cho tôi và dụ dỗ tôi gia nhập hội đó.

Tôi khuyên nhủ, tâm sự, chia sẻ nhưng nó không còn nghe lời nữa. Cả vợ con tôi đều tuyên bố thà chết chứ không từ bỏ hội thánh đó”, ông H. kể.

Ông dùng đủ mọi cách, cầu cứu anh em trong nhà để khuyên bảo, nhưng vợ và con ông càng ngày càng lấn sâu vào con đường tiêu cực. Suốt ngày con gái ông nói về ngày tận thế, Chúa Trời, hay những người anh em trong hội, nhưng tuyệt nhiên không còn nhắc đến người cha đã hết lòng yêu thương mình hơn 20 năm qua.

Ông H cho biết các con ông còn luôn có ý định mãnh liệt là bán đi ngôi nhà của chúng tôi để lấy tiền góp vào hội này. Đó tài sản cả đời ông tích góp để cho chúng.

Một trường hợp khác, anh T.M.K (ngụ TP.HCM) cho biết, gia đình anh sống trong cảnh địa ngục suốt nhiều năm nay khi người vợ đầu ấp tay gối đã vất vả sinh cho anh 2 đứa con đi theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Vợ anh là một người phụ nữ rất hiền lành, chăm chỉ, có thiện tâm, thương yêu chồng con. Nhưng cách đây 5 năm, anh bắt đầu thấy tâm tính vợ mình có nhiều xáo trộn.

Vào tối thứ 3 và ngày thứ 7 hằng tuần, vợ anh lại âm thầm ra khỏi nhà, công việc buôn bán từ đó cũng bỏ bê. Rồi từ đó, vợ anh bắt đầu công khai các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo các thành viên trong gia đình tham gia vào một tổ chức mang tên ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’.

Gặp ai, vợ anh K. đều dùng hết lời dụ dỗ, giới thiệu các tài liệu và trang web liên quan đến hội này.

Mặc kệ chồng và các em hết lời khuyên can, vợ anh K. nhất định không nghe. Ngay cả việc trước đây chị rất chăm chút là tảo mộ cho cha mẹ ruột đã mất, giờ cũng không còn tham gia cùng gia đình vì cho rằng đó là hành động cổ súy ma quỷ.

Trong những ngày tháng phải gồng mình lên vừa để chèo chống gia đình, vừa canh chừng vợ để khỏi dẫn các con gia nhập tà đạo, đã có khi anh K. quẫn trí đến nỗi nghĩ đến việc gây tổn hại cho con.

Rất nhiều lần anh thử viết đơn ly hôn để ép chị chọn giữa gia đình và ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’, nhưng cái kết luôn là việc vợ anh sẵn sàng từ bỏ gia đình, con cái. Anh tìm hiểu, xoay nhiều cách để khiến vợ mình thức tỉnh. Tuy nhiên, tất cả cố gắng của anh đến hiện tại đều là con số 0.

Nhiều học sinh, sinh viên bị lôi kéo, bỏ học theo tà đạo

Ngoài những người cả tin, phụ nữ có gia đình, những kẻ cầm đầu Hội Thánh Đức Chúa Trời còn lôi kéo dụ dỗ sinh viên. Nhiều bạn đã bỏ học, lang thang đến công viên để truyền đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời.

Chị Nguyễn Thị H.Ng. (SN 1996, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cho biết: khoảng giữa năm 2017, khi đang học tại trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh, trong một lần đi chơi cùng nhóm bạn ở công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh), tình cờ chị Ng. được một nhóm thanh niên tiếp cận, làm quen. Nhóm người này hầu hết là sinh viên, trong đó có cả người khoảng 30 tuổi.

Ban đầu, chị Ng. và những người bạn nghĩ họ cùng trang lứa, giao lưu để thêm bạn bớt thù nên không chút đề phòng và vui vẻ kết thân.

Tuy nhiên, sau đó, nhóm bạn mới bắt đầu chia sẻ, tuyên truyền về tổ chức mang danh “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Họ tuyên truyền rằng mọi người do Chúa Trời sinh ra, sống hay chết đều do Chúa Trời quyết định, nếu ai theo hội này thì sẽ được Chúa Trời che chở, gặp nhiều may mắn…

Sau đó, họ mời nhóm chị Ng. đến một ngôi nhà nơi họ thường tụ tập ăn uống. Những đồ ăn đều do họ làm và đặc biệt họ mời chị Ng. và nhóm bạn uống một loại nước màu đỏ và nói nếu uống nước này sẽ được Chúa Trời che chở và gặp may mắn. Tuy nhiên, chị Ng. thấy lạ nên không uống và tìm cách từ chối khéo không dám ăn đồ ăn do họ làm.

"Trong khi đó, một số bạn đã không ngần ngại ăn uống cùng họ. Kể từ đó, không hiểu sao các bạn ấy đã nhanh chóng nhập cuộc với nhóm người này, trở thành những tín đồ ngoan đạo và làm theo những gì họ sai khiến”, chị Ng. thông tin.

Cũng từ khi theo nhóm người này, những bạn của chị Ng. bỏ bê việc học hành, mặt mày bơ phờ, mắt lờ đờ như kẻ mất trí. Hàng ngày, họ hay ngồi một mình lẩm nhẩm, buổi tối thường ra công viên lượn lờ, miệng lẩm bẩm điều gì đó.

Theo chị Ng., trước khi chưa theo cái đạo Hội Thánh Đức Chúa Trời, các bạn nữ có người yêu nhưng khi theo họ rồi thì bỏ luôn người yêu không cần nữa.

Theo chị Ng., một trong số những tài liệu của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” dùng để tuyên truyền về ngày tận thế, khiến tín đồ sợ hãi, muốn gia nhập hội để khi chết được lên thiên đàng.

“Họ sống rất bẩn, không mấy khi thấy họ tắm rửa. Có một bạn ở cùng phòng đi theo nhóm người kia, bẩn đến nỗi không bao giờ thấy bạn ý tắm rửa, gội đầu, khiến 4 người cùng phòng phải dọn sang phòng khác ở, để bạn nữ sinh kia ở một mình”, chị Ng. cho biết.

Một trường hợp khác, chị Lê Thị T. (SN 1975, giáo viên tiểu học ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang rơi vào cảnh hoang mang, lo lắng về người con gái đang học năm cuối đại học bỗng dưng "giở chứng” vì đi theo nhóm tà đạo “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Chị T. kể, con gái chị T. là Nguyễn Thu M. (SN 1997), đang học năm cuối khoa Tiểu học - Trường Đại học Hải Phòng, học lực khá và rất ngoan ngoãn.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 6 tháng, M. có những biểu hiện khác thường, hay kêu với mẹ “con mệt mỏi, áp lực lắm mẹ ạ”. Tuy nhiên, khi chị T. hỏi lý do thì M. không nói.

Cũng từ đó, chị T. phát hiện con gái có biểu hiện hay nói dối bố mẹ. Những ngày gia đình có cúng giỗ, M. không ăn đồ ăn đã cúng, rồi đòi đập bỏ bát hương thờ cúng của gia đình… Chị T. cũng đã nhiều lần gặng hỏi lý do thì M. chỉ nói: “Con đang tham gia một chương trình “học kỹ năng sống"…”.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên bảo, M. thường hay phản ứng lại bố mẹ, hàng ngày hay lẩm nhẩm kinh kệ và luôn cho rằng chỉ có “Đấng siêu nhiên” sẽ cho M. cuộc sống đầy đủ, cho tình yêu, hạnh phúc và những điều tốt đẹp.

Trước những biểu hiện bất thường của con, chị T. đã tìm hiểu qua bạn bè của M. rồi sang trường M. học hỏi thầy cô.

Tại đây, chị M. hoảng hốt khi biết con gái chị đã xin bảo lưu kết quả học tập, nghỉ học 1 năm nay và đang tham gia sinh hoạt trong nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời” cùng với khoảng 5-6 bạn học cùng trường.

Đỉnh điểm là kể từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, M. bỏ nhà đi luôn không về, khiến vợ chồng chị T. hoang mang, lo sợ, lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa. Cả gia đình chị mất ăn mất ngủ vì không biết M. đang ở đâu và chưa biết làm thế nào để đưa con gái trở về, thoát khỏi nhóm tà đạo kia.

“Tôi dùng đủ mọi cách từ nhẹ nhàng đến cứng rắn rồi nhưng vẫn không có kết quả gì. Nó dùng đến 3 số điện thoại nhưng tôi không thể liên lạc được mỗi khi nó thấy tôi gọi”, chị T. than thở.

Điều đáng nói, sau khi theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời”, những sinh viên này bỏ học, lang thang truyền đạo, còn bác bỏ những kiến thức được học trên nhà trường. Điều nguy hiểm hơn đó là họ đang dùng tuổi trẻ của mình để đi gieo rắc những điều viển vông cho nhiều người khác.

Bán hết tài sản “cống” cho “Hội Thánh Đức Chúa Trời”

Một người mẹ của cô sinh viên năm 3 khoa Sư phạm, Đại học Hải Phòng đau đớn kể lại, cô con gái của bà nói rằng sắp đến ngày tận thế, sống ngày nào biết ngày đấy, không hề lo lắng gì cho tương lai.

Người phụ nữ này cho biết, con gái bà đang xoay xở kiếm một khoản tiền lớn để đóng góp cho hội. Qua tìm hiểu, bà được biết, có đa số những người theo hội đều bán hết tài sản để cống hiến cho hội. Có những người lúc đầu đi ô tô, xe máy đều bán hết, giờ đi xe đạp.

Về thủ đoạn và hoạt động của các đối tượng truyền bá “Hội thánh của Đức chúa Trời”, cơ quan chức năng huyện Thuỷ Nguyên và An Dương cho biết: Để vận động người theo học đạo, Trưởng nhóm chiêu tập khoảng 10 đối tượng. Họ đến các khu dân cư, trường Đại học, Cao đẳng, ký túc xá sinh viên để khảo sát, tiếp cận những người có hoàn cảnh éo le hoặc những sinh viên tò mò, mê tín… lôi kéo đến nghe giảng đạo.

Chỉ tiêu mỗi đối tượng phải vận động được từ 30 đến 50 người/tháng và sẽ được “Trưởng nhóm” thưởng theo kiểu “kinh doanh đa cấp”. Những người tham gia được truyền bá nhiều nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với Kinh Thánh. Mỗi người phải nộp số tiền thấp nhất là 50.000 đồng/buổi (có ngày nộp 3 lần).

Theo phản ánh của một số nạn nhân thì họ phải nộp tiền bằng 10% thu nhập/tháng của họ cho “Trưởng nhóm”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét