Thứ Ba, 11 tháng 1, 2022

ĐẶNG HỮU NAM, CON KHÔNG XỨNG ĐÁNG LÀM LINH MỤC

Đó là lời huấn bảo, cảnh cáo của Giám mục Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám mục Giáo phận Vinh đối với linh mục Đặng Hữu Nam trong ngày cuối cùng của năm 2021. Ông Long cũng đã thẳng thắn chỉ trích những bài viết sai trái, kích động giáo dân, thoá mạ chính quyền của linh mục Nam.


Và cay đắng hay cho Nam, Tổng Giám mục cũng thông báo cho ông ta, từ bây giờ không được thực hiện các mục vụ như một linh mục nữa. Nghĩa là linh mục này đã bị án phạt với hình thức "Treo chén", hình phạt mà Nam đã từng bị vào tháng 6/2020. Với một linh mục, đây là hình thức kỷ luật nặng nề nhất.
“Treo chén” là gì? Án phạt "Treo chén" là cách nói về việc một linh mục bị rút quyền năng (Suspension fo faculties), theo giáo luật số 1333. Hình thức án phạt này, tùy theo mức độ mà bị "Treo chén" tạm thời, hay vĩnh viễn không được thi hành tác vụ linh mục (Priestly mini stress). Khi bị án phạt này, người đó không còn các quyền năng sau: cử hành Thánh lễ (Ecucharist)/ cử hành các bí tích rửa tội, thêm sức, hòa giải, xức dầu bệnh nhân và chứng hôn/ giảng dạy giáo lý và Tin mừng (Gospels). Chừng đó quyền năng, trong thực tế đã bao trùm hết mọi sinh hoạt của giáo dân ở các Giáo xứ. Nên lời nói của linh mục rất có trọng lượng, gần như bất khả kháng đối với con chiên, một Giáo xứ thuận hòa, bình yên phụ thuộc vào cái Tâm của linh mục quản xứ ở đó; khi linh mục đã bị truất các quyền năng đó; thì coi như không còn là một linh mục nữa.
Thực ra, với những hành động như của Đặng Hữu Nam, nhất là từ năm 2015 đến nay, thì “treo chén” vẫn còn là nhẹ. Nếu thật sự nghiêm minh hơn, thì cần loại người này ra khỏi cộng đoàn vĩnh viễn, chứ án phạt "treo chén" là còn nhẹ, còn cơ hội để phục hồi; một con người đầy tham vọng đen tối và ngạo mạn như vậy, thì không bao giờ hối đổi được, bởi "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời" !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét