Thứ Năm, 13 tháng 1, 2022

LỖI KHÔNG SANG TÊN ĐỔI CHỦ, KHÔNG CÓ CÁI LỖI GỌI LÀ “ĐI XE KHÔNG CHÍNH CHỦ “

Báo chí đã dẫn luật thì phải dùng từ ngữ cho chính xác không được tuỳ tiện chế ra những khái niệm không có trong luật gây nhầm lẫn hoang mang dân chúng
Tôi muốn nói câu chuyện rất nhiều tờ báo đưa tin “từ 1/1/2022 sẽ phạt lỗi đi xe không chính chủ“ .
Thông tin này làm nhiều người hoang mang sợ bị phạt nếu đi xe mượn hoặc trong một gia đình con cái lấy xe đứng tên cha mẹ hoặc ngược lại để sử dụng vv ..


Nên nhớ rằng hàng triệu tài xế lái xe thuê đều cầm theo đăng ký xe đứng tên chủ xe. Vậy xã hội sẽ xoá sổ nghề tài xế hay sao ?
Thật ra không hề có quy định phạt người đi xe cầm đăng ký đứng tên người khác mà rất nhiều phóng viên báo viết là lỗi “đi xe không chính chủ“ và cũng không có quy định nào cấm đi xe mượn vì đó là giao dịch dân sự hợp pháp.
Chính xác là Nghị định ban hành có quy định lỗi “KHÔNG SANG TÊN ĐỔI CHỦ“ với những trường hợp xe mua bán sang nhượng cho tặng mà quá 30 ngày không làm thủ tục sang tên. Để xác định lỗi này , chỉ có thể căn cứ vào việc điều tra xác minh hồ sơ xe khi kết hợp điều tra các vụ tai nạn giao thông hoặc các vụ việc khác có liên quan Khi đó nếu phát hiện xe đã mua bán sang nhượng nhưng vẫn chưa làm thủ tục thì sẽ xử phạt .
Không có quy định nào bắt buộc người đi xe phải cầm đăng ký xe đúng tên mình, vì vậy Cảnh sát giao thông cũng không thể phạt khi một người cầm đăng ký xe mang tên người khác vì trong trường hợp này không có căn cứ để nói chiếc xe này “chưa sang tên đổi chủ“
Đề nghị các nhà báo khi viết về vấn đề này nên diễn giải cho chính xác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét