Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

LƯƠNG TÂM LUẬT SƯ Ở ĐÂU???

Sau khi kết thúc phiên tòa ngày 8/3, luật sư Đặng Đình Mạnh, bào chữa cho các bị cáo đã dẫn lại một số lời của bà Bùi Thị Nối, trong đó, có một số câu nói mang ý đồ chính trị coi đó là điểm nhấn cho phiên tòa, đại diện cho tiếng nói của các bị cáo. Chưa tính đến việc bị cáo Nối có nhiều bất thường trong lời nói và hành động (đến mức LS Ngô Anh Tuấn đề nghị Tòa phải giám định thần kinh cho bà ta), thì Bùi Thị Nối cũng không thể đại diện cho các bị cáo, bởi lẽ, trong vụ án này, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Công mới là những kẻ cầm đầu, thủ lĩnh của tổ Đồng Thuận. Hành động cúi đầu nhận tội của hầu hết các bị cáo tại phiên tòa, xin hưởng sự khoan hồng của pháp luật thể hiện phiên tòa đã xử đúng người, đúng tội, và các bị cáo đều nhận thức được lỗi lầm của mình trong vụ Đồng Tâm.


Có lẽ, các luật sư vì lí do gì chỉ đề cập tới những phát ngôn bất chấp thượng tôn pháp luật của bị cáo Nối mà cố tình quên đi lời phát biểu sau cùng của đại diện người bị hại, ông Phạm Công Lâm (bố đẻ liệt sỹ Phạm Công Huy) ngay trước thời điểm kết thúc buổi xét xử ngày 8/3: "Thưa quí tòa, có những hình ảnh cực kỳ đau đớn, xót thương, mà bản cáo trạng không thể đề cập hết. Chúng tôi, nhân thân gia đình của các liệt sỹ đã anh dũng hi sinh mãi không thể quên thời điểm chúng tôi đón nhận các cháu về với gia đình. Các cháu đều bị than hóa đến mức các vị tưởng tượng như những miếng nem các vị rán cháy, để thấy được nỗi đau các cháu phải chịu đựng trước khi mất. Ai sẽ là người trả lại con cho chúng tôi, ai là những người phải chịu trách nhiệm về sự mất mát của gia đình tôi".
Nghe xong lời phát biểu đó, không biết các luật sư bào chữa có suy nghĩ gì, nhưng tôi nghĩ, nếu vị luật sư nào có đạo đức và lương tri, sẽ chẳng còn tâm t

0 nhận xét:

Đăng nhận xét