Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

Vụ án Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa: AI CẦM ĐẦU ĐƯỜNG DÂY ĐÁNH BẠC NGHÌN TỶ?


Hai nhân vật cầm đầu đường dây đánh bạc qua mạng lên đến hàng nghìn tỷ đồng trong vụ án Nguyễn Thanh Hóa “bảo kê” được một số tờ báo tiết lộ thông tin là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.

Vụ án Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa: AI CẦM ĐẦU ĐƯỜNG DÂY ĐÁNH BẠC NGHÌN TỶ ?
Phan Sào Nam - Nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online.
Thông tin mới nhất vụ việc, ngày 11/3/2018, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng đối với nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249 - Bộ luật Hình sự năm 1999. Một nguồn tin cho biết, hiện Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố và bắt tạm giam 74 đối tượng liên quan đến vụ việc đánh bạc sử dụng công nghệ cao.

Liên quan đến đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao trên, Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam - VietnamFinance cũng đăng tải thông tin tiết lộ: cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành”. Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua mạng internet có quy mô cực lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước. Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 đối tượng là Phan Sào Nam - Nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online và Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC).

Theo VietnamFinance, Phan Sào Nam chính là người “lấy” 10 triệu USD của Quỹ đầu tư DWS Việt Nam cho VTC Online và giúp công ty này có những bước phát triển mạnh mẽ.

Tờ này cũng dẫn một nguồn tin cho biết, đợt tháng 01/2018 vừa qua, VTC Online đã có một số sự thay đổi. Người đại diện pháp luật hiện nay của VTC Online có tên là Trần Phương Huy. Ngoài VTC Online, ông Nam còn là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV truyền thông đa phương tiện VTC HCM, công ty được thành lập từ tháng 9/2011. Hiện nay, VTC HCM đã ngừng hoạt động.

Còn Nguyễn Văn Dương (SN 1975) là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Công ty này được thành lập trong tháng 9/2011, và có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Cổ đông ban đầu của CNC gồm: Nguyễn Văn Dương (góp 18 tỷ đồng) và Vũ Kim Hà (góp 2 tỷ đồng). Tháng 3/2016, Vũ Kim Hà thoái vốn khỏi CNC thay vào đó là Lưu Thị Hồng. Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã thành lập đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng internet lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Tờ này cho biết, với trách nhiệm của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, khi phát hiện hành vi sai phạm, ông Nguyễn Thanh Hóa thay vì ngăn chặn, còn có những hoạt động mang tính chất tiếp tay “bảo kê” cho đường dây này. Điều này cũng lý giải việc đường dây này hoạt động trong một thời gian dài với số lượng tiền giao dịch lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì mới bị phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, điều 249, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành; căn cứ kết quả điều tra vụ án, có đủ căn cứ xác định, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can số 09 và ra lệnh bắt bị can số 205 để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa về tội “Tổ chức đánh bạc”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ phê chuẩn.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Thanh Hóa.

Tối cùng ngày, ngay sau khi thông tin Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa (SN 10/3/1958, tại Bình Định; nơi cư trú: Tập thể Quận ủy Đống Đa, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội) về tội “Tổ chức đánh bạc” được đăng tải, bà Phạm Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) cho biết: “Khoảng 19h45 cùng ngày, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an phường Láng Thượng tiến hành khám xét nhà ông Nguyễn Thanh Hóa. Đến khoảng 21h lực lượng chức năng vẫn đang làm việc”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét