Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

TƯỚNG LĨNH NƯỚC NGOÀI NÓI VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.


TƯỚNG LĨNH NƯỚC NGOÀI NÓI VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP.
Một thanh niên người Pháp chịu tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từng là kẻ thù của nhau trên mặt trận Điện Biên Phủ, nhưng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp - Đại tướng Marcel Bigeard vẫn phải thừa nhận: "Hồi ấy, nếu tôi là người Việt Nam, tôi cũng trở thành Việt Minh". Điều đó cho thấy sức thuyết phục của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là không thể chối cãi. 

"Ông Giáp lãnh đạo quân đội nước Việt Nam giành được chiến thắng trong một thời hạn thật đặc biệt kéo dài suốt 30 năm, đó là một kỳ tích chưa từng thấy. Đúng vậy! Không phải hiện nay mà muôn đời sau, tôi vẫn tin rằng cuộc đời và sự nghiệp huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là tấm gương, niềm tự hào của mỗi người Việt Nam", ông Bigeard nói thêm. 

Ở Mỹ, Thống tướng Westmoreland's, Tổng chỉ huy quân viện chính Mỹ trên chiến trường Đông Dương nhận xét: "Mọi đức tính tạo thành một thống lĩnh quân sự lớn, như sự quyết đoán, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung trí tuệ và hành động, trí thông minh, tất cả đều có ở Tướng Giáp - một Thống soái vĩ đại."

Trên thế giới cũng có không ít những cuốn sách lịch sử, những thước phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp và tài cầm quân thiên bẩm của Tướng Giáp. 

Đại tướng Anh Peter MacDonald, đồng thời là một nhà phân tích về chiến lược, trong cuốn "Giap an assessment" có viết "Võ Nguyên Giáp đã có 30 năm làm tổng tư lệnh quân đội và gần 50 năm tham gia vào những suy tính chính trị ở cấp cao nhất, đó là hai sự kiện chưa từng có trong lịch sử thế giới. Vả lại, khó so sánh ông với tướng lĩnh khác, sự kết hợp giữa chiến tranh du kích và chiến tranh chính quy ở một trình độ như vậy trước đây cũng chưa từng có. Tướng Giáp đã chứng tỏ những phẩm chất hiếm có trong tất cả những lĩnh vực chủ yếu của chiến tranh."

Sử gia Stanley Kamow đã xếp tướng Giáp ngang với những danh nhân quân sự lừng lẫy thế giới "Ông là người ngang hàng với các nhà lãnh đạo quân sự vang dội như Grant, Lee, Rommel và MacArthur."

Cùng với đó là những lời ca ngợi trong hàng nghìn, hàng vạn bài báo của giới truyền thông quốc tế khi viết về cụ Giáp. Võ Nguyên Giáp chính là vị tướng châu Á được phương tây và thế giới nhắc tới nhiều nhất sau thế chiến II bằng cả sự kiêng nể, kính trọng và ngưỡng mộ. 


St.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét