Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

AI MỚI LÀ GIANG HỒ MẠNG ?

Tối khuya ngày 13/12, khi các nghệ sĩ và người hâm mộ đang đau buồn trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài, thì lại có một người lại gây bức xúc với những phát ngôn phản cảm, xúc phạm gia đình, người thân của nghệ sĩ quá cố. Nhân vật “nổi tiếng” đêm đó được biết đến với biệt danh Duy Nguyễn, một gymer tại TP.HCM.
Không có gì để bàn cãi về sự phản cảm, đáng lên án của gymer Duy Nguyễn, bởi hành vi của anh ta đã đi ngược lại những giá trị đạo lý và nhân văn của người Việt, đi ngược lại tấm lòng “nghĩa tử nghĩa tận” dành cho người đã khuất. Lẽ ra, trước sự ra đi của Chí Tài, cảm xúc duy nhất chúng ta có thể dành cho anh và cả gia đình, là nỗi xót xa và luyến tiếc cho một nghệ sĩ như anh đã sớm rời xa cõi đời, thì anh ta lại đem đến cách hành xử ngang tàng và những lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm.


Ấy là chưa kể, trên tư cách là một người dưng, Duy Nguyễn cũng không quyền bình phẩm về gia đình nghệ sĩ Chí Tài hay bất kỳ ai. Lời bình phẩm vợ chồng anh “cơm không lành, canh không ngọt”, không yêu thương nhau chỉ thể hiện một thái độ của kẻ thích ngồi lê đôi mách đang bới móc mà phán xét con người khác, mà ở đây, lại là một người đã khuất và người vợ góa của anh.
Và như một lẽ tất yếu, việc làm của anh ta không thể không vấp phải sự phẫn nộ, bức xúc từ cộng đồng và xã hội, từ những người hâm mộ yêu mến Chí Tài, và cả từ những nghệ sĩ, những người anh em đồng nghiệp thân thiết của anh. Họ phản ứng bằng những lời bình luận, những dòng trạng thái lên án việc làm thiếu văn hóa của gymer nọ. Và có những nghệ sĩ đã phản ứng bằng cách đòi đi tìm anh ta để “xử lý”, họ xưng bằng “tao” và gọi gymer kia bằng “mày”…
Sau khi những lời bình phẩm được phát tán trên mạng xã hội, thì ngay lập tức vào sáng hôm qua, một đoàn xe hơi 30 chiếc đã xuất hiện ngay trước phòng gym của anh ta. Một nhóm hơn 20 người, trong đó có không ít các nghệ sĩ, những người ảnh hưởng và các hiệp sĩ… đã gây náo loạn cả một khu phố, khiến công an phải đến tận nơi hòa giải và giải tán để tránh gây mất trật tự. 
Không khác gì Duy Nguyễn, những người tham gia cũng mang những lời lẽ văng tục, thô bỉ làm “hành trang” đến buổi nói chuyện… Một “tiêu chuẩn kép” đã được đặt ra, Duy Nguyễn bị lên án vì văng tục, vì xúc phạm gia đình Chí Tài, còn những người đến tìm anh ta, thì “được phép” chửi rủa thậm tệ, “được” dùng những từ ngữ chói tai, “được” thể hiện những thái độ “tao biết mày là ai rồi”, “không biết ra ngoài là con sẽ làm gì nó đâu…”
Và dù sau đó sự việc đã được giải quyết trong ôn hòa, gymer kia đã phải xin lỗi và nhận cuốn sách “đạo đức công dân”, nhưng phải chăng vụ việc vừa rồi đã làm nên một hình ảnh hoàn toàn không hay về các văn nghệ sĩ trẻ? Nhìn vào sự việc sáng ngày hôm qua, nhiều người đã tự hỏi: “Họ đang làm gì vậy?”. Và không khỏi băn khoăn, hành xử như thế, họ có khác gì gymer Duy Nguyễn, có khác gì những “giang hồ mạng” Khá Bảnh, Phú Lê hay không?
Trong khi xã hội, chính quyền và từng gia đình đang tích cực đẩy lùi tác động tiêu cực của hiện tượng nhức nhối “giang hồ mạng” bùng phát, thì nay, chính những nghệ sĩ, những người nổi tiếng lại đang thể hiện một cách hành xử “xóa mờ” ranh giới giữa họ với tệ nạn ấy, những hành vi ngổ ngáo, côn đồ, sẵn sàng gây hấn, thậm chí đe dọa vũ lực với những người đang khiến mình bức xúc… Ngay chính các nghệ sĩ gạo cội, và cả Hoài Linh, người đang chủ trì tang lễ nhiều ngày qua cho người bạn thân thiết Chí Tài, cũng đã phải lên tiếng không lâu sau khi sự việc xảy ra, đủ thấy hệ lụy khôn lường của sự việc nguy hiểm đến mức nào.
Vẫn biết rằng nghệ sỹ cũng là con người, nhưng khi đã lựa chọn một cuộc sống không chỉ còn của riêng mình, khi mỗi lời nói và hành động ảnh hưởng đến không chỉ bản thân, mong rằng các nghệ sĩ sẽ chỉ phát đi những hình ảnh tốt đẹp, những năng lượng tích cực để truyền đến giới trẻ, để không còn những “giang hồ mạng” ngang tàng và ngổ ngáo…
Xin lấy câu nói của nghệ sĩ Hữu Châu thay lời muốn nói: “Làm gì làm, sao cũng được, nhưng đừng để những người tốt đang thương yêu và trân trọng nghề hát này, nghĩ mình toàn là những người hung dữ.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét