Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

NGƯỜI PHỤ NỮ ĐÃ TẶNG TỔ QUỐC HƠN 5000 LƯỢNG VÀNG

Ở Hà Nội, mấy ai là không biết căn nhà số 48 Hàng Ngang - căn nhà được cho là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng ít ai biết về vị giai nhân Hà Thành đã dành tặng ngôi nhà đó cùng hơn 5000 lượng vàng cho Chính phủ Việt Nam lúc bấy giờ, đó là bà Hoàng Thị Minh Hồ. 

“Cháu vẫn còn nỗi khổ, cháu có nỗi nhục mất nước…”
Đó là lời đáp của bà Hồ với câu hỏi của Bác Hồ khi Người khen bà tuổi trẻ, có cơ ngơi yên ấm, còn gì nữa để lo lắng? Xuất thân là cô tiểu thư của một gia đình giàu có bậc nhất Hà Nội, cộng thêm với tài năng kinh doanh, bà cùng chồng ngay từ khi còn trẻ đã trở thành thương gia giàu có nức tiếng đất Hà thành. Nhưng dù vật chất có đủ đầy đến thế nào đi chăng nữa, tấm lòng với quê hương, đất nước lúc nào cũng đau đáu trong lòng vợ chồng bà.
Và rồi năm 1945, cách mạng Tháng tám diễn ra thành công. Với lòng yêu nước, gia đình bà đã dành tặng ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng có nơi làm việc. Không chỉ vậy trong "Tuần lễ vàng" do Chính phủ phát động, vợ chồng bà đã không ngần ngại hiến tặng 5.147 lượng vàng.
Những người may mắn được nói chuyện với bà khi bà còn sống; đều nói khi nghe bà kể những câu chuyện lại thấy một thước phim chậm chậm hiện ra: Tháng 8 mùa thu, dòng người ùn ùn kéo về quảng trường nghe giọng Người ấm áp; bà cùng gia nhân may từng tấm áo ấm cho bộ đội trong đêm; bà hăng hái đi quyên góp, vận động những đồng tiền quý giá cho đất nước buổi khai sinh. Rồi những ngày bão tố, rồi những phút đoàn viên
P/s: Cụ Hoàng Thị Minh Hồ phu nhân nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, cụ vừa qua đời năm 2017 cụ hưởng thọ 104tuổi. Hiện ngôi nhà nhà rất nổi tiếng của cụ tại 34 Hoàng Diệu ngay cạnh nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét