Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

KHI LINH MỤC NGHĨ MÌNH LÀ... BỐ ĐỜI!!!

Đó là suy nghĩ của tôi khi thấy một số Linh mục dòng Chúa cứu thế tại Thái Hà kêu ca trên trang Việt Tân về việc họ phải viết giấy xin phép cho các con chiên của mình nghỉ học để tham dự lễ Giáng sinh. 


Cụ thể, bốn linh mục là các cha quản xứ của các Giáo xứ Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận, Đồng Tiến, Minh Tú thuộc Giáo phận Hà Tĩnh đã làm giấy xin phép để các em học sinh Công Giáo tại trường Phổ Thông Trung Học Lê Trực (Tiến Hoá, Tuyên Hóa, Quảng Bình) được nghỉ học vào ngày lễ Chúa Giáng sinh, 25.12.2020. 
Trong giấy xin phép để các học sinh Công giáo được nghỉ học vào ngày Lễ Chúa Giáng Sinh nêu rõ: "ngày lễ Giáng Sinh với người Công giáo buộc phải tham dự thánh lễ" và đây cũng là ngày lễ hội lớn của toàn thể thế giới nói chung.
Nói thế này cho mấy anh Việt Tân và linh mục hiểu. Việt Nam là một nước đa tôn giáo và hoàn toàn, pháp luật không quy định gì liên quan đến việc nhà trường phải cho học sinh nghỉ trong dịp các lễ hội của tôn giáo như Phật Đản, Giáng sinh, Lễ Tạ ơn cả. 
Chính vì vậy, nếu học sinh nào muốn nghỉ học tham gia các buổi lễ quan trọng của tôn giáo mình thì việc xin phép với nhà trường là việc đương nhiên và dễ hiểu. Và tôi chắc rằng, chẳng có nhà trường nào ngăn cấm học sinh của mình nghỉ học trong ngày Thánh lễ của tôn giáo mình cả.
Còn nếu muốn so sánh với nước này, nước kia là điều phi lý vì pháp luật, chính sách của mỗi nước là khác nhau. Các nước phương Tây coi ngày lễ giáng sinh, tết dương lịch là những ngày trọng đại, vì họ theo lịch dương, trong khi các nước phương Đông lại đi theo lịch âm, chưa kể tôn giáo ở mỗi quốc gia là khác nhau. Chính vì thế, đừng nghĩ mình là bố đời, bắt nhà nước phải làm thế này, phải thế kia mấy anh linh mục à./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét