Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

LỰC LƯỢNG ĐẶC CÔNG VÀ CUỘC CHIẾN BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC 1979

Sáng 17/02/1979 Trung Quốc đồng loạt nổ súng tấn công 6 tỉnh biên giới với Việt Nam. Tình hình vô cùng căng thẳng, các quân đoàn chủ lực, tinh nhuệ của ta đều đang tham chiến truy kích Pôn Pốt tại Campuchia chưa thể về chi viện kịp.
Ngay đêm 20/02/1979 một đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô do Đại tướng Obaturov dẫn đầu đáp xuống sân bay Nội Bài và nhanh chóng trao đổi với các tướng lĩnh Việt Nam để nhận định tình hình, đối phó kịp thời.


Tổng Bí thư Lê Duẩn đồng ý với ý kiến của các chuyên gia Liên Xô về việc mở một cuộc không vận lớn chưa từng có để chuyển quân từ K ra Bắc chiến đấu. Kế hoạch nhanh chóng được triển khai với sự giúp đỡ của Liên Xô. Đã có 805 chuyến bay vận chuyển quân sự chở 8.900 lượt quân (cùng 1.000 tấn hàng) để điều chỉnh bố trí lại thế trận của Bộ Quốc phòng.
Riêng với đặc công - lực lượng tinh nhuệ - đi trực thăng UH-1, CH-47, Mi-8, Mi-6 của trung đoàn 917. Trung đoàn 916 chở quân từ các nơi về sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Đà Nẵng. Sau đó, bộ đội hành quân ra Bắc bằng máy bay của trung đoàn không quân 918 và phi đội máy bay AN-12 do các phi công Liên Xô lái.
Cũng trong thời gian này, phi đội 10 máy bay tiêm kích F-5 của trung đoàn không quân 935, 10 máy bay ném bom A-37 của trung đoàn không quân 937 từ miền Nam đã tập kết ở sân bay Nội Bài.
Với sự giúp đỡ của Liên Xô các quân đoàn chủ lực, tinh nhuệ của ta đang tham chiến ở Campuchia đã được nhanh chóng chuyển ra chi viện cho miền Bắc. Bộ Quốc phòng lệnh cho Bộ Tư lệnh Đặc công khẩn trương điều động Tiểu đoàn đặc công 27 và Tiểu đoàn 198 quay trở về nước, ra miền Bắc nhận nhiệm vụ mới, tiếp tục điều động Tiểu đoàn đặc công 45 phối thuộc cho Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tham gia chiến đấu.
Các đơn vị đặc công di chuyển bằng trực thăng đến vị trí tập kết, Trung Quốc tấn công ta rạng sáng 17/2 thì ngay đêm đó tiểu đoàn Đặc công đã nhận lệnh cơ động ra miền Bắc để chiến đấu. Khí thế ngùn ngụt, ai cũng sẵn sàng cao độ cầm súng chiến đấu. Đến hôm 20/2 tiểu đoàn đặc công triển khai hầm hào, công sự chiến đấu, sau đó tổ chức đánh 2 trận gồm phục kích 1 trận, tập kích 1 trận.
Đặc biệt vào hôm 10/3 lực lượng Đặc công mật phục, tới khi đoàn xe hàng chục chiếc chở quân và đạn tên lửa H12 của quân Trung Quốc lọt vào tầm bắn, lệnh công kích phát ra, lính đặc công tiểu đoàn 45 đồng loạt khai hỏa bằng súng AK, B41, lựu đạn, thủ pháo và cối 82 ly. Cả đoàn xe cơ giới gần 20 chiếc của đối phương bị đánh tan tác, gần 200 tên bị tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu.
Ngay lúc đó phát hiện có lực lượng địch đóng chốt tại khu vực đồi Thiên Văn, Yên Ngựa bỏ chạy leo lên đồi cao nhìn xuống nơi đồng bọn bị tập kích, nắm đúng thời cơ, trung đội trưởng cối 82 ly ra lệnh đánh. Hàng chục quả đạn đã được tính toán kĩ lưỡng phần tử bắn nối đuôi nhau giội lửa xuống đầu địch, tiêu diệt hơn 100 tên nữa. Đây thực sự là một trận xuất sắc của đặc công tiểu đoàn 45. Tất cả trận đánh chỉ diễn ra trên 20 phút. Sau đó, tiểu đoàn đặc công 45 còn tổ chức nhiều đợt truy kích giặc khi chúng đang rút chạy./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét