Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2021

TIẾNG CHUÔNG BÁO TỬ CHO NỀN DÂN CHỦ MỸ!

Hình ảnh hàng nghìn người dân Mỹ tràn vào tòa nhà Quốc hội, đạp đổ rào chắn ở điện Capital, thậm chí ngồi trên ghế Chủ tịch Thượng viện khiến dư luận thế giới không khỏi bàng hoàng. Để dễ so sánh, hãy thử tưởng tượng, các anh em dân chủ, dân oan biểu tình, tràn vào tòa nhà Quốc hội, ngồi trên ghế Chủ tịch Quốc hội mà cô Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn thường ngồi khi Quốc hội đang họp để thấy mức độ của vụ việc ngày 6/1 như thế nào. Hình ảnh đó chính là tiếng chuông báo tử cho nền dân chủ Mỹ mà nhiều kẻ vẫn thường xuyên ca ngợi.


Có lẽ, thế giới, trong đó có Việt Nam phải cảm ơn ông Trump, bởi vì nhờ có ông ta, chúng ta thấy rõ được bản chất của nền chính trị Mỹ. Đó là xung đột, là phe cánh, là gian lận, là lợi ích thuộc về giới tài phiệt nhưng được ẩn giấu, bao bọc bởi những lời hứa có cánh và đẹp đẽ. Kẻ nào mà được đa số yêu thích thì chỉ có thể là một gã hề, không thể khác được. Mạng xã hội đã đẩy nhanh quá trình tan rã nước Mỹ bằng cách đưa Trump lên và giúp ông ta tuyên truyền, giúp ông ta phá hoại nền dân chủ giả hiệu. Thảm hoạ mà Trump để lại là không thể sửa chữa được bởi lẽ ông ta làm mất lòng tin của dân chúng vào thể chế, và đó có thể là khởi đầu nội chiến.
30% người dân Mỹ cho rằng kết quả bầu cử là gian lận, hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã xuống đường phản đối kết quả bầu cử. Nước Mỹ chưa bao giờ chia rẽ, mất đoàn kết như thế này kể từ cuộc nội chiến cách đây 2 thế kỷ, khi hàng nghìn người Mỹ mỗi ngày vẫn đang hấp hối vì bệnh Covid. 
Chắc chắn, nền chính trị Mỹ không phải là hình mẫu để các nước khác đi theo!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét